Làm đẹp

Mùng 1 cắt tóc được không? Nếu lỡ cắt tóc mùng 1 thì phải làm sao?

Sponsored
Sponsored

Ông cha ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, mọi chuyện cần cân nhắc, kiêng cử trước khi thực hiện để tránh gặp họa. Đặc biệt là vào các ngày quan trọng như mùng 1 âm lịch và rằm (ngày 15 âm lịch). Do đó có rất nhiều người thắc mắc Mùng 1 có nên cắt tóc không? Nếu bạn cũng quan tâm vấn đề này thì cùng NuChinh tìm hiểu ngay tại đây nhé.

Lý giải mùng 1 có được cắt tóc không?

Mùng 1 là ngày đầu tiên của một tháng, mang tính chất tâm linh. Theo quan niệm của người Việt Nam ta truyền tai nhau rằng “Đầu xuôi đuôi lọt”, vậy nên nhiều gia đình sẽ thờ cúng vào ngày này. Bên cạnh đó, vào ngày mùng 1 đầu tháng mọi người cũng kiêng cử rất nhiều để tránh gặp những điều xui rủi trong tháng.

Trong đó, việc cắt tóc cũng rất được quan tâm đến vào những thời điểm này. Bởi mái tóc không chỉ là làm đẹp cho con người mà còn là một phần của cơ thể và mang yếu tố tâm linh. Vậy mùng 1 âm có nên cắt tóc không?

Câu trả lời là KHÔNG NÊN. Bởi việc cắt tóc vào ngày mùng 1 thể hiện cho sự mất mát nào đó trong cuộc sống, có thể là công việc hay tiền tài.

Đặc biệt đối với những người kinh doanh, mái tóc còn đại diện cho tài lộc, do đó trả lời cho câu hỏi mùng 1 cắt tóc có sao không là sẽ ảnh hưởng đến việc buôn bán ế ẩm hoặc thua lỗ. Vậy nên người ta sẽ kiêng kỵ việc cắt tóc vào ngày mùng 1 đầu tháng, đặc biệt là mùng 1 đầu tháng của năm mới.

Việc kiêng cắt tóc vào ngày mùng 1 có đúng không?

Việc cắt tóc vào ngày mùng 1 âm lịch được coi là mang lại rủi ro và thiệt hại trong suốt cả tháng. Đây là một quan điểm từ xa xưa của những người tin vào tâm linh, được lan truyền và lưu giữ trong nhiều gia đình đến ngày nay. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học chính xác nào để chứng minh việc này có đúng hay không.

Ở phương Tây, vì họ sử dụng lịch Dương nên không có khái niệm ngày mùng 1 Âm lịch. Họ xem việc cắt tóc là điều bình thường, không có gì đặc biệt về ngày giờ. Bên cạnh đó, suy nghĩ của con người cũng ngày càng hiện đại, rất nhiều người Việt Nam không tin vào điều này và vẫn cắt tóc khi cần thiết mà không quan tâm ngày giờ.

 

Những quan điểm và niềm tin của mỗi người, giống như tôn giáo, đều khác nhau. Mỗi người có quyền tự do theo đuổi đức tin và tín ngưỡng của mình. Do đó, quyết định có cắt tóc vào ngày mùng 1 Âm lịch hay không, phụ thuộc vào quan điểm cá nhân của từng người.

Lỡ cắt tóc mùng 1 thì phải làm sao?

Quan niệm kiêng cắt tóc vào mùng 1 âm lịch chỉ là phong tục và kiêng cử của ông cha ta, vẫn chưa được khoa học chứng minh điều này, tuy nhiên vẫn nên tránh để không rước họa vào thân. Thế nhưng nếu bạn đã lỡ cắt tóc vào ngày mùng 1 thì cũng không cần phải quá lo lắng.

Bởi vẫn tùy theo hên xui của mỗi người, salon tóc vẫn hoạt động vào ngày mùng 1 và có nhiều người đến cắt tóc mà không bị làm sao. Do đó nếu bạn đã cắt tóc vào ngày này thì hãy lạc quan và không nên suy nghĩ quá nhiều, sẽ khiến bản thân mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng công việc và học tập.

Những thời điểm nào nên cắt tóc?

Ở Việt Nam, việc chọn ngày để thực hiện các điều quan trọng khá phổ biến và đã trở nên quá quen thuộc. Bởi người dân tin rằng lựa chọn ngày tốt sẽ giúp mọi việc thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, bạn có tin rằng cả việc cắt tóc cũng quan trọng và cần chọn ngày tốt không?

Thường thì chúng ta sẽ đi cắt tóc khi muốn thay đổi phong cách cá nhân hoặc đơn giản là tóc dài quá. Nhưng nhiều người tin rằng có những ngày đặc biệt để cắt tóc, giúp mang lại ý nghĩa nhất định. Vậy cắt tóc vào mùng mấy tốt? Nếu bạn tin vào tâm linh, có thể tham khảo các ngày sau đây:

  • Mùng 3 mang đến may mắn về tài lộc.
  • Mùng 4 tinh thần sáng sủa, tài vận phát đạt.
  • Mùng 5 thuận lợi cho công việc kinh doanh.
  • Mùng 8 sức khỏe của người bệnh được cải thiện.
  • Mùng 9 tình duyên tốt đẹp, có thể sớm gặp được người yêu.
  • Mùng 10 và 11 cuộc sống thăng hoa, tinh thần minh mẫn.
  • Ngày 13 trí tuệ và tinh thần sáng suốt.
  • Ngày 14 tài lộc thăng hoa.
  • Ngày 15 phúc đức gia tăng.
  • Ngày 19 tuổi thọ tăng lên.
  • Ngày 23 làm ăn kinh doanh có thể phát tài.
  • Ngày 27 cuộc sống gặp nhiều may mắn.

Bên cạnh đó, để biết được cụ thể ngày giờ tốt để cắt tóc thì mọi người có thể tham khảo bài viết Lịch cắt tóc tháng 4/2023Lịch cắt tóc tháng 5/2023 để lựa chọn được thời điểm cắt tóc tốt nhé.

Ngày mùng 1 âm nên tránh làm gì để xua đuổi vận xui?

Như đã đề cập ở trên, mùng 1 là một ngày mang tính chất tâm linh, do đó theo quan niệm xưa, cần phải kiêng cử nhiều thứ để tránh rước vận xui vào người. Vậy nên mọi người không chỉ quan tâm đến vấn đề mùng 1 cắt tóc có sao không mà còn tìm hiểu mùng 1 nên tránh làm gì.

Nếu bạn có niềm tin vào những điều này thì có thể tham khảo một số việc không nên làm trong ngày mùng 1 như sau:

  • Không nên nhặt tiền bạc rơi trên đường.
  • Không nên soi gương vào tối Mùng 1.
  • Tránh làm hỏng các vật dụng như chén bát, gương, ly tách…
  • Tránh gặp phụ nữ đang sinh đẻ.
  • Nên tránh ăn các loại thức ăn có màu đen như thịt chó, mực, mè đen, cá mè…
  • Hạn chế đi đòi nợ hoặc vay nợ người khác.
  • Tránh mặc quần áo màu trắng.
  • Không nên đi chơi đêm.

Vậy là NuChinh đã giải đáp đến bạn thắc mắc Mùng 1 cắt tóc được không cũng những việc không nên làm vào ngày mùng 1 để tránh những điều xui xẻo. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có câu trả lời cho chính mình để quyết định có nên cắt tóc mùng 1 không nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Sponsored
Đinh Châu

Được viết bởi
Đinh Châu

Bài viết gần đây

Giới Thiệu Về Dòng Laptop Chất Lượng Tại Hệ Thống Clickbuy

Laptop là dòng máy được rất nhiều người sử dụng. Để chọn được những dòng…

4 tháng ago

Từ hôm nay, 4 con giáp may mắn được Thần Tài chiếu cố, có số mệnh giàu sang

Theo tử vi dự báo rằng 4 con giáp may mắn dưới đây sẽ được…

5 tháng ago

10 ngày đầu tháng 1/2024: 4 con giáp đại phú đại cát, tiền của đếm không hết

Theo tử vi thì vận trình của 4 con giáp dưới đây sẽ được thăng…

5 tháng ago

Khai xuân 2024: 10 ngày đầu năm 4 con giáp được thoát nghèo, tài lộc dồi dào

Khoảng thời gian 10 ngày đầu năm 2024 sẽ có 4 con giáp được thoát…

5 tháng ago

Lịch cắt tóc tháng 1/2024: Khai xuân như ý, phát tài phát lộc

Cắt tóc được xem là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, đặc biệt là…

5 tháng ago

5 ngày cuối cùng năm 2023: 3 con giáp một nấc lên đời, tiền tài phủ phê

Theo tử vi thì 5 ngày cuối cùng của tháng 12 Dương năm 2023, ba…

5 tháng ago